สิ่งที่น่าสนใจ

จะได้ใช้ให้ถูกสนาม! 4 ประเภทของรองเท้าสตั๊ด

4 ประเภทของรองเท้าสตั๊ด
4 ประเภทของรองเท้าสตั๊ด

ในปัจจุบันรองเท้าสตั๊ดมีให้เราเลือกไว้ใช้งานหลากหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละรูปแบบนั้นก็จะมีความแตกต่างกันออกไป ทั้งในเรื่องของวัสดุที่ใช้ และเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยเราสามารถแบ่งออกได้เป็นแต่ละประเภทดังนี้

1. FG: Firm Ground

พื้นสนามที่เหมาะที่สุด: สนามหญ้าที่แห้งหรือชื้นเล็กน้อย

รองเท้าแบบ Firm Ground เป็นรองเท้าที่เป็นที่นิยมที่สุด ออกแบบมาเพื่อให้คุณยึดเกาะและความสบายสูงสุดบนสนามหญ้าธรรมชาติในสภาพแห้งถึงเปียกเล็กน้อย รองเท้าแบบ FG เหมาะอย่างยิ่งสำหรับฤดูร้อนหรือแม้ในขณะที่สนามมักจะแข็งตัวในฤดูหนาว ปุ่มทรงนี้ถูกจัดวางอย่างมีกลยุทธ์เพื่อลดแรงกดของปุ่มสตั๊ดโดยการกระจายน้ำหนักอย่างสม่ำเสมอทั่วแผ่นพื้นรองเท้า เนื่องจากหญ้าธรรมชาติมีการรองรับแรงกระแทกในระดับหนึ่งพื้นรองเท้าจึงไม่จำเป็นต้องมีปุ่มสตั๊ดจำนวนมากเพื่อกระจายแรงกด

ตัวปุ่มปุ่มมีทั้งรูปทรง ขนาด และแบบที่หลากหลาย เริ่มต้นด้วยรูปทรงกรวยแบบดั้งเดิม เรายังมีแบบหกเหลี่ยมและแบบใบมีด รวมถึงสี่เหลี่ยม, เชฟรอน และสามเหลี่ยมอีกด้วย บางแบรนด์ก้าวไปไกลถึงขั้นมีปุ่มแบบผสมด้วยเช่นกัน ผู้เล่นหลายคนชอบปุ่มทรงกรวยแบบดั้งเดิมมากกว่า ในขณะที่คนอื่น ๆ ก็ชอบแบบใบมีด สตั๊ดแต่ละแบบเหล่านี้มีข้อดีและข้อเสีย แต่สุดท้ายแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลว่าแบบไหนที่เหมาะกับตัวคุณมากที่สุด

2. SG: Soft Ground

พื้นสนามที่เหมาะที่สุด: สนามที่เปียกและเต็มไปด้วยโคลน

เมื่อถึงวันแข่งขันที่ฝนตกชุก Soft Ground (SG) คือทางเลือกที่ดีที่สุด พื้นรองเท้าประเภทนี้มีสองรูปแบบหลัก ๆ ได้แก่ ปุ่มหกเหลี่ยมแบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบในช่วงอดีต ด้วยปุ่มเป็นโลหะ 2 อันที่ด้านหลังและ 4 อันที่ด้านหน้า ทำให้เห็นว่าเป็นรูปแบบที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการยึดเกาะสูงสุดบนสนามเปียกและโคลน ข้อเสียของสิ่งนี้คือการเพิ่มแรงกดของแกนในขณะที่คุณกระจายน้ำหนักของคุณไปยังจุดที่น้อยลง

พื้นรองเท้า SG ที่ทันสมัยเป็นแบบผสมมากกว่า โดยปกติจะใช้ปุ่ม FG มาตรฐานและเพิ่มปุ่มโลหะที่เอาไว้สำหรับถอดได้ทำให้เกิดการยึดเกาะสูงสุด วิธีนี้ยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบายเมื่อลดแรงกดจากปุ่มแต่ละอันอีกด้วย

3. AG: Artificial Ground

พื้นสนามที่เหมาะที่สุด: สนามหญ้าเทียม

ในขณะที่ความนิยมของสนามหญ้าเทียมเพิ่มขึ้น ความต้องการตัวเลือกที่ปลอดภัยและสะดวกสบายมากกว่า Firm Ground หรือ Astroturf จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็น

ปุ่มสตั๊ดแบบ AG ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อให้ทำงานควบคู่ไปกับการขัดถูพิเศษที่หญ้าสังเคราะห์มอบให้ โดยทั่วไปแล้วรองเท้าจะมีปุ่มมากกว่าแบบ Firm Ground ซึ่งบรรจุอยู่บนพื้นรองเท้าอย่างหนาแน่นมากกว่า ในแง่ของความรู้สึกพื้นรองเท้ามักจะแข็งกว่ามากเนื่องจากจำนวนของปุ่มที่มากกว่า ทำให้บางครั้งความสะดวกสบายอาจแตกต่างจากรุ่น FG อย่างไรก็ตามข้อดีของรองเท้า AG คือแบรนด์ส่วนใหญ่จะปรับปรุงความทนทานของรองเท้าโดยรู้ว่าหญ้าเทียมนั้นมีความรุนแรงมากขนาดไหน

4. Astroturf หรือ ร้อยปุ่ม

พื้นสนามที่เหมาะที่สุด: สนามหญ้าเทียมแบบดั้งเดิม (ความยาวของหญ้าน้อย)

Astroturf มักจะถูกใช้สำหรับสนามหญ้าเทียมแบบเก่า พื้นผิวเหล่านี้มีสนามหญ้าที่สั้นมาก ๆ ซึ่งทำให้พื้นรองเท้าที่ทำจากยางเป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบ พื้นรองเท้าแบบเตี้ยนี้ช่วยให้คุณวางเท้าให้ใกล้พื้นมากที่สุดเพื่อช่วยลดการลื่นไถล โดยปกติแล้วจะมีการกันกระแทกมากกว่ารองเท้าแบบดั้งเดิมของคุณเนื่องจากพื้นผิว Astroturf รุ่นเก่า ๆ ไม่มีส่วนผสมของสนามหญ้าธรรมชาติเลย

คุณสามารถอ่านสกู๊ปเด็ดๆกับ กีฬาสด ได้ที่นี่