สิ่งที่น่าสนใจ

บ็อกซิ่งเดย์ คืออะไร? ทำไมถึงเป็นช่วงเวลาสำคัญในพรีเมียร์ลีก

บ็อกซิ่งเดย์ คืออะไร? ทำไมถึงเป็นช่วงเวลาสำคัญในพรีเมียร์ลีก
บ็อกซิ่งเดย์ คืออะไร? ทำไมถึงเป็นช่วงเวลาสำคัญในพรีเมียร์ลีก

ตามเนื้อผ้าแล้ว บ็อกซิ่งเดย์ (Boxing Day) คือวันหยุดที่เฉลิมฉลองหลังจากวันคริสต์มาส และแม้ว่าจะเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดและมักเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่านักฟุตบอลจำเป็นต้องหยุดพัก แต่ก็เป็นประเพณีของอังกฤษที่จะดูฟุตบอลหลังวันคริสต์มาส

ลีกอื่น ๆ ของยุโรปส่วนใหญ่จะพักเบรคชั่วคราวในช่วงเทศกาลวันหยุด แต่มันจะไม่เกิดขึ้นในอังกฤษ เพราะทุกทีมจะต้องลงฟาดแข้งถึง 3 แมตช์ภายในรอบสัปดาห์เลยทีเดียว และเป็นช่วงที่ตรงกับครึ่งฤดูกาลพอดี จึงถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญซึ่งอาจบ่งบอกถึงความเป็นแชมป์ในตอนจบฤดูกาลเลยก็ได้

คริสต์มาสเป็นช่วงเวลาที่คุณมักจะได้เอ็นจอยไปกับการแจกจ่ายของขวัญ หรือได้รับประทารอาหารมื้ออร่อย ๆ หรือใช้เวลาอยู่ร่วมกับครอบครัว และวันบ็อกซิ่งเดย์ก็เกิดขึ้นโดยตรงจากจริยธรรมเหล่านั้น

บ็อกซิ่งเดย์ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับกีฬามวย ชื่อนี้มาจากประเพณีของอังกฤษที่คนรวยจะแจกจ่ายของขวัญให้คนยากจนในวันหลังคริสต์มาส ของขวัญจะถูกห่ออย่างเรียบร้อยในกล่องและวันที่เกิดการแลกเปลี่ยนนี้เรียกว่า ‘วันบ็อกซิ่งเดย์’

ตามประเพณีแล้วมันคือเทศกาลที่จะมอบความสุขให้กับทุกคน ในสมัยก่อนก่อนที่ฟุตบอลอาชีพจะกำเนิดขึ้นมา มักจะมีการเล่นกีฬาในช่วงเทศกาลและนั่นอาจเป็นที่มาของธรรมเนียมการเล่นฟุตบอลในวันบ็อกซิ่งเดย์

ฟุตบอลอาชีพกลายเป็นสิ่งเดียวในปี 1863 ในยุควิคตอเรียฟุตบอลถูกเล่นในช่วงเทศกาลและเมื่อคนงานมีวันหยุดและสำหรับชนชั้นแรงงานบางครั้ง 2 เกมที่เล่นใน 2 วันในช่วงเทศกาลวันหยุดจะกลายเป็นสิ่งเดียวที่พวกเขาได้รับชม

เนื่องจากวันเหล่านี้เป็นวันหยุดธนาคาร สโมสรฟุตบอลจึงตัดสินใจที่จะจ่ายเงินให้กับพวกเขาเนื่องจากสามารถเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมได้อย่างง่ายดายเมื่อทุกคนมีวันหยุด ดังนั้นการออกกฎหมายวันหยุดธนาคารจึงมีบทบาทสำคัญในการสร้างประเพณีของฟุตบอลของวันบ็อกซิ่งเดย์

แม้มันจะเป็นความสุขของเหล่าผู้ชมที่ได้ดูเกมการแข่งขันในช่วงวันหยุด ในทางกลับกันเหล่านักเตะก็ดูน่าเห็นใจเหมือนกัน เพราะแทนที่จะได้พักไปกับเขาด้วยแต่ก็ต้องต่อสู้ตามหน้าที่ ซึ่งมาดูกันว่าหลังจากผ่านช่วงบ็อกซิ่งเดย์แล้วตารางคะแนนของพรีเมียร์ลีกจะเป็นอย่างไรกันบ้าง!

คุณสามารถอ่านสกู๊ปเด็ดๆกับ กีฬาสด ได้ที่นี่